วัฒนธรรมคือ  อะไรก็ได้ (ไม่ว่าจะเป็นความคิด การกระทำ ความเชื่อ ศิลปะ ความรู้ ประเพณี ฯลฯ) ที่ปลูกฝังสืบทอดกันมา ทั้งจากบรรพบุรุษ หรือมาจากตัวเราเองเริ่มตั้งแต่เกิด โดยที่เรายึดถือเชื่อมั่นแล้วว่ามันเป็นสิ่งที่ดี ที่ถูกต้องโดย ไม่ต้องพิสูจน์


สมัยก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 จะบังเกิด  แม่ผมบอกว่า การเลี้ยงเด็กทารก นอกจากนมแม่แล้ว  ก็มีการใช้ “น้ำข้าว” เท่านั้นที่แทนกันได้  แล้วถ้าคุณแม่มีปัญหาด้านสุขภาพ ไม่มีน้ำนม เด็กคนนั้นก็จะเติบโตมากับ “น้ำข้าว” เพียงอย่างเดียว ในบางกรณีบ้านใครเลี้ยงวัว เลี้ยงแพะ ก็รอดตัวไป


หลังสงครามโลกครั้งที่ 2  เป็นช่วงฟื้นฟูเศรษฐกิจ ฝรั่งเริ่มเข้ามาทำการค้าขายในไทยมากขึ้น มีบริษัทนมผงจากต่างประเทศยี่ห้อนึง เข้ามาทำการตลาดในไทย  โดยการออกบู๊ธตามโรงพยาบาลเอกชน ซึ่งกราบตีนคนไทยยังไงกี่รอบ ก็ไม่มีคนซื้อ เพราะคนไทยไม่รู้จัก ”นมผง” และไม่ยอมรับครับ 

จนวันนึงเจ้าของกิจการตัดสินใจ ทำโปรโมชั่น “แจกนมผงฟรี”  โดยให้กับคุณแม่ทุกคนที่คลอดบุตร ในโรงพยาบาล  ซึ่งคนไทยชอบของฟรีอยู่แล้ว  


เมื่อคลอดเสร็จแล้ว กลับบ้าน เหล่าคุณแม่ก็เอานมผงฟรีที่ได้มา ชงให้ลูกกินครับ  ครั้นพอนมหมด ก็กลับไปให้ลูกกิน “น้ำข้าว” หรือ นมวัวหรืออะไรก็แล้วแต่ ตามที่บรรพบุรุษสอนมา  แต่ปรากฏว่า “ลูกไม่ยอมกิน” ครับ
ฝรั่งมันฉลาด มันรู้ว่าถ้าเด็กได้กินอะไร รสชาดไหน มันจะติด แล้วร้องไห้จะกินแต่อย่างเดิม  ถึงตอนนั้น เหล่าคุณแม่ทุกคนก็ต้องตาลีตาเหลือกวิ่งกลับไปซื้อนมผงที่โรงพยาบาล


นี่คือตัวอย่างของความสำเร็จในการทำลายวัฒนธรรมด้านการเลี้ยงทารกที่มีมาแต่โบราณ

 

ตัวอย่างต่อไป


สมัยเรายังเด็กๆ  เราคงได้ยินว่า คนไทยสมัยก่อนใช้มือเปิบทานข้าว แต่ปัจจุบัน ทุกคนใช้ช้อน ส้อมกันหมดแล้ว ทั้งนี้เองเพราะวันนึง ประมาณสมัยรัชกาลที่ 4  ฝรั่งเดินเข้ามาในไทย แล้วบอกว่า “ว๊าย คนไทยสถุลจัง ใช้มือกินข้าว” หรือไม่ก็ร้อง “ กรี๊ดดด  savages  ป่าเถื่อน”  ให้เรารู้สึกอับอาย ขายขี้หน้า  แล้วมันก็วิ่งกลับไปประเทศมัน แล้วขนเอาช้อน ส้อม มีด ที่เป็นเหล็กมาขายเราครับ เพราะสมัยนั้นคนไทยไม่มีโรงงานผลิต   จนวันนี้ คนไทยแทบทุกบ้านใช้ช้อน ส้อมทานข้าวกันทั้งนั้น


นี่คือตัวอย่างของความสำเร็จในการทำลายวัฒนธรรมด้านการกินข้าว


ตัวอย่างต่อไป


สมัยก่อนประเทศเรา ทำธุรกิจ ไม่ว่าจะซื้อขาย หรือทำบัญชี transaction ต่างๆ เราใช้มือเขียนครับ   ต่อมาวันนึงฝรั่งวิ่งเข้ามาแล้วบอก “ว๊าย เชยนะยะ บ้านเปิ้นใช้คอมพิวเตอร์แหละ ทำไมตั๋วเห่ยแบบนี้  ว๊ายๆ”  ต่อมาไม่นาน IBM ยกพลมาเสนอทุกอย่าง ตั้งแต่คอมพิวเตอร์ ยันระบบฐานข้อมูลใหญ่ยักษ์ และยังมีบริษัทอิ่นๆอีกมากมายตามมา  ปัจจุบันนี้ ทุกบริษัท มีคอมพิวเตอร์ใช้อย่างน้อย 1 ตัวขึ้นไปทั้งนั้น


หรือแม้แต่กระทั่ง การถ่ายรูปงานรับปริญญา แต่ก่อนเราจะเห็นช่างภาพรับถ่ายภาพ โดยคิดค่าบริการเป็นจำนวนฟีลม์ แต่ปัจจุบันมันเปลี่ยนไปมาใช้พวก memory แทน ทำให้ ช่างภาพเหล่านั้น ต้องคิดค่าบริการเป็นจำนวนชั่วโมงแทนครับ


นี่คือตัวอย่างของความสำเร็จในการทำลายวัฒนธรรมด้านการทำธุรกิจ


จริงๆการเปลี่ยนแปลงที่ผมยกตัวอย่างมา ไม่ใช่เรื่องไม่ดีเลย  ผมว่ามันดีด้วยซ้ำ  แต่คำว่า “ดี” ในที่นี้ มันหมายถึง สะดวกขึ้นเท่านั้น


โดยเฉพาะเทคโนโลยี  ถ้าถามว่า  ถ้าเราไม่มีคอมพิวเตอร์ใช้   ไม่มี PDA   ไม่มี iPhone  ไม่มี fax  ไม่มี digital cameraเราจะตายมั๊ย ธุรกิจจะเจ๊งภายในบัดดลหรือไม่ คำตอบก็คง ”ไม่ใช่”  เพราะก่อนหน้า บิลเกตส์จะเกิด เราก็ค้าขายกันมาได้  เพียงแต่ว่าการที่มีเทคโนโลยีมาช่วย มันทำให้ทุกอย่างสะดวกขึ้น เร็วขึ้น แม่นยำขึ้น แค่นั้นเอง   เทคโนโลยีมัน crucial แต่ไม่ถึงกับ absolutely essential ครับ


ส่วนคำตอบ ของชื่อเอ็นทรี่นี้  “ทำไมวัฒนธรรมถึงสมควรโดนทำลาย”
พูดง่ายๆก็คือ “เพื่อขายสินค้า” นั่นเองครับ  อย่างไรก็ดี การทำลายวัฒนธรรมนี้ ปัจจุบัน ไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อขายสินค้าเท่านั้น แต่มันยังรวมไปถึง “การหลอกลวงให้เชื่อโดยมีผลประโยชน์แอบแฝง”  ดั่งที่นักการเมืองทำๆกันครับ


พอดีเมื่อวานไปดู สามก๊กมา ครับ เลยคิดอะไรได้หลายอย่าง
1.  “จูกัตเหลียง” หรือ “ขงเบ้ง” หล่อโคตรๆ (อยากได้   หุหุ )


 
2. มันอาจเป็นตุ๊ดก็ได้ เพราะมันมอง “จิวยี่” ด้วยสายตาแปลกๆเสมอ   เอ๊ยไม่ใช่


ผมเห็นวัฒนธรรมจีนที่มีมาจนถึงวันนี้  คือ  คนจีนนับถือและเคารพบรรพบุรุษ อย่างมาก  และเหล่าญาติพี่น้องคนในครอบครัวรักกันเหนียวแน่น ครับ


แต่ปัจจุบัน รัฐบาลนอมินี + อดีตนายกคนนึง (กรี๊ดด วกมาเรื่องการเมืองได้ยังไง) ได้มีความพยายามทำลายวัฒนธรรมไทยอันดีงาม หลายๆอย่าง เช่นจาบจ้วงล่วงล้ำสถาบันพระมหากษัตริย์  ส่อแววต้องการทำลายสถาบันด้วยซ้ำ  พอทำไม่สำเร็จก็มุ่งเป้าไปที่ ประธานองคมนตรีแทน เพราะเป็นตัวเชื่อมระหว่างประชาชนกับพระมหากษัตริย์   รัฐบาลชุดหมูหมักเป็นอะไรที่เลวร้ายมาก ผมไม่เคยเห็นรัฐบาลที่เหล่า สส. หรือ รัฐมนตรี หรือแม้แต่นายกรัฐมนตรีเอง แทบทุกคนมีคดีติดตัวหมด มีการให้ใบแดง ใบเหลือง มากมายขนาดนี้


มีการใช้แผนทุ่มเงินภาษีของประชาชน (ของอำนาจเก่านู้นน) ให้ “รากหญ้า” เพื่อเป็นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ประชาชนที่ยากจน จากเดิมที่ปากัดตีนถีบ ขยันทำมาหากิน ให้เปลี่ยนมารอเงินสนับสนุนจากรัฐบาลในรูปแบบต่างๆแทน (ถ้าคุณลงคะแนนเสียงให้นะ) เช่น เงินกู้เพื่อการศึกษา (อันนี้ดีมาก ผมชอบ แต่มันไม่มีมาตรากรควบคุม + โฆษณาชวนเชื่อเบี่ยงเบน) , การพักหนี้เกษตรกรแบบต่อเนื่องยาวนาน ทั้งนี้เพื่อกลบเกลือนปัญหาการเกษตรที่รัฐบาลไม่เคยแก้ไขเลย เกษตรกรจนลงทุกวัน, การโปรยเงินให้ทุกตำบลไปใช้เล่น (แต่ไปไม่ถึงประชาชน)


แฟนพี่ชายผมเป็นคนขอนแก่น และครูฝึกฟิตเนสผมเป็นคนประจวบฯ ทั้งสองพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า  ตอนที่รัฐบาลโปรโมทให้กู้เพื่อการศึกษาในหมู่บ้านนั้น  ข้าราชการในท้องถิ่นมาโฆษณาว่า กู้ได้ 1 แสน แล้วไม่ต้องใช้คืน  ทำให้คนมากมายวิ่งไปกู้ครับ  ทั้งนี้รัฐบาลไม่ได้กำหนดแผนรองรับเลย ว่าจะควบคุมยังไง อย่างไร กับเงิน 1 แสนบาทต่อคนเพื่อไปใช้จ่ายค่าเล่าเรียนจริงๆ  ผลปรากฏว่า เด็กขอนแก่นกับประจวบฯ ทั้งจังหวัด มีมอเตอร์ไซค์ขับ เด็กสก๊อย เด็กแว๊น แจ้งเกิดกันเป็นพันครับ  เอารถไปซิ่ง ไปชน แล้วปรากฏว่าทิ้งรถครับ เอาเงินที่เหลือมาซื้ออีกเป็นคันที่สอง (คันนึงไม่เกิน 4 หมื่น) เหตุการณืแบบนี้เกิดขึ้นกับเด็กไทยในทุกๆภาค


วัฒนธรรมของการเลือกตั้ง จึงเปลี่ยนไป จากเดิมที่คนเราจะดูจากนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม กลายเป็นมาเลือกพรรคที่มุ่งแจกเงินให้คนจนแทน 


ยังไม่พอครับ ผลที่ตามมาคือการแตกแยกของประชาชน  กลุ่มแรกคือกลุ่มคนที่เสียภาษี เพราะรุ้ว่าเงินของตัวเองถูกเอาไปโปรย กิ้บกิ้ว อย่างสนุกสนาน   กลุ่มที่สองที่รอเงินอย่างหิวโหย   เราถึงได้เห็นคนภาคเหนือกับภาคอีสาน (บางคนเท่านั้น) สนับสนุนอำนาจเก่า + รัฐบาลปัจจุบัน และเห็นคนภาคกลางกับภาคใต้ (บางคนเท่านั้น) ที่ต้องการล้มล้างรัฐบาล


ซึ่งการทำลายวัฒนธรรมของรัฐบาลนี้ได้ผลครับ เนื่องจากมีการวางแผนมาแล้ว ในเมื่อเสียงของประชาชนถูกแบ่งแยกเป็นสองฝ่ายสองขั้วอย่างชัดเจน  ก็สามารถคำนวณจำนวน สส. ของภาคเหนือและภาคอีสาน เมื่อรวมกับส่วนในภาคอื่นๆที่คาดว่าจะได้  มันก็จะการันตี เสียงข้างมากในสภาอยู่แล้ว ต่อให้เลือกตั้งอีกกี่ครั้ง อำนาจเก่าก็จะชนะเช่นเดิมครับ  แล้วต่อให้ฝ่ายค้าน พยายามเยี่ยงไร ก้ไม่สามารถอภิปรายไม่ไว้วางใจสำเร็จครับ เพราะเสียงคุณน้อยกว่าฝ่ายรัฐบาล และนี่คือความหมายของคำว่า “ประชาธิปไตย” ในสากลโลก

สรุป


ถึงเวลาแล้วที่เราต้องไปร่วมฝ่ายพันธมิตร  เย้ยยยย ไม่ใช่ครับ


ถึงเวลาต้องใช้สมองแล้ว ดูตามความเป็นจริง ว่าตอนนี้ประเทศแบ่งออกเป็น 2.5 ส่วน (0.5 ส่วนคือกบฏหัวรุนแรงชายแดน)  ไม่ว่าเราจะเป็นพันธมิตร หรือเชียร์รัฐบาล ดูสักนิดว่า ใครพูดแล้วดูเสมือนเป็นความจริงมากกว่ากัน เพราะมันตอแหลกันทั้งคู่  ใช้เหตุผลและความเป็นจริงมากที่สุดครับ 


เพื่อในหลวงครับ ที่สำคัญเพื่อประเทศไทย  เพื่อโค้ก   เพื่อคุณ

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

ชอบวัฒนธรรมการกินแบบเมื่อก่อนค่ะ
จริงๆเกิดมาก็กินช้อน(อันเดียว)และช้อนส้อมแล้วนะคะ
แต่จะชอบมากคือตอนแม่ตำน้ำพริกแล้วเอาข้าวลงไปคลุกในครกใช้มือเปิบขึ้นมาป้อนอ่ะค่ะ
ใช้ช้อนส้อมคลุกก็ไม่อร่อยเท่าใช้มือจริงๆนะคะ

ตอบคำถามเรื่องแมวค่ะ
อี๊ดว่าแมวมันก็มีความกตัญญูรู้คุณ
รู้ว่าใครคือเจ้าของเหมือนๆกับหมาแหล่ะค่ะ
แต่วิธีปฏิบัติของมันอาจจะไม่เหมือนกัน
หมาอาจจะมาเล่น มาคลุกคลี ประจบประแจงคนมากกว่า
ส่วนแมว นิสัยของมันเป็นแบบนั้นเองคืออยากมาก็มา
อยากเล่นก็เล่น แต่ถ้าไม่อยากเล่นเค้าก็จะเฉยๆกับเรา
บางทีเรียกก็ไม่มาซะงั้น

#1 By eeddy(อี๊ด) on 2008-07-21 19:38

แต่ผมว่านะถ้าเราใช้มือเปิบอยู่ มันต้องมีคนหลายๆคนแหละป่วยเพราะโรคต่างๆๆๆๆ

#2 By theflym on 2008-07-21 19:39

อยากได้ ขงเบ้งนี่มัน....ยังไงๆอยู่น๊า...
แหม่ มาลงเอยเรื่องนี้ซะได้ อิ อิconfused smile

#3 By (^_^)/nana on 2008-07-21 19:45

Hot!

แล้วไงอ่ะ อยากได้ไอ้ป๊อด จะเอาไอ้ป๊อดอ่ะ

#4 By ตุ้มเป๊ะ on 2008-07-21 19:55

เอามันไปตัดหัว!!

แต่ๆ ต่างประเทศอย่างอเมริกา
ประชาชนเค้าก็เปลี่ยนแปลงขั่วกันบ้างตามโอกาส
เพราะคนต่างชาติค่อนข้าง ย้ำว่าค่อนข้าง
ที่จะคิดอะไรต่ออะไรกันเป็น
มันเลยมีเปลี่ยนขั่วบ้างเป็นครั้งคราว

เมืองไทยต่อจากนี้ไปก็คงออกมา
ประมาณนี้ แล่วยิ่งมีพรรคร่วม
ที่เป็นปลาไหลแล้วยิ่งไปกันใหญ่

เฮ้อ...อ การเมืองประเทศไทย
ที่ใช้เสียงส่วนใหญ่ในการตัดสินทุกสิ่ง
โดยไม่ฟังเสียงส่วนน้อยเลย.....
วัฒนธรรมบางอย่างที่ถูกปรับเปลี่ยนไปก็ดีมากครับเพราะมันเอื้ออำนวยให้คุณภาพชีวิตของคนดีขึ้น อย่างเรื่องการใช้ช้อนส้อมกับมือเปิบ ถ้าใช้มือเปิบมันอาจทำให้เกิดโรคติดต่อแพร่กระจายไปได้มากครับ

แต่สิ่งสำคัญก็คือว่า ตอนนี้คนไทยเราละเลยแก่นของวัฒนธรรมดีๆ ที่มีมาแต่ดั้งแต่เดิมของตัวเองอย่างที่เฮียบอกน่ะครับ (ไม่น่าเชื่อว่าคนอย่างเฮียจะมีสาระกับเค้าก็ได้นะ ) พอเราลืมตีนของเราแล้วก็มีสภาพเป็นอย่างที่เฮียพูดๆ มาน่ะครับ ละทิ้งแก่นของตัวเองแต่วิ่งไปหาสิ่งที่ฉาบฉวยกว่าง่ายกว่าที่คนบางคนสร้างขึ้นเพื่อปรับเปลี่ยนโครงสร้างทางสังคม

เรื่องการใช้เหตุผลเป็นสิ่งที่จำเป็นมากครับ แต่เหตุผลนั้นควรต้องตั้งอยู่บนศีลธรรม และจริยธรรมที่ดีที่ถูกต้องครับ เหตุผลที่ตั้งอยู่บนอารมณ์และความอยากจะทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงไปเหมือนทุกๆ วันครับ ถึงแม้ว่าบางทีเหตุผลที่มันตั้งอยู่บนศีลธรรมและจริยธรรมจะขัดอกขัดใจเรามากก็ตามแต่เราก็ควรจะต้องทำเพื่อตัวเองและเพื่อสังคมนะครับ หวังว่าคนมีการศึกษาระดับปริญญาเอกอย่างเฮียน่าจะเข้าใจที่ปอนอธิบายนะครับ double wink confused smile confused smile

#6 By ปอนปอน on 2008-07-21 21:05

Hot!


เอิ่ม..
ว่าแต่..
โค้กมาเกี่ยวอะไรด้วยละค๊า??
open-mounthed smile open-mounthed smile

#6 By |:| ShaKo |:| on 2008-07-21 21:05

เห็นด้วยในหลายๆเรื่องครับ

โดยเฉพาะรัฐบาลปัจจุบัน น่าอดสูที่สุดตั้งแต่เกิด
และเคยเห็นมา

#8 By @ri on 2008-07-21 21:06

ลืมให้ "ดอก" Hot! Hot! Hot! เลยครับลืมไปว่าคู่ควรกับเอ็นทรี่นี้แล้วก็กับเฮียมากๆ ครับquestion

#9 By ปอนปอน on 2008-07-21 21:13

ผมอยากล้มล้างประเพณีมากกว่าวัฒนธรรมอีกครับ
เพราะคำว่า "เป็นประเพณี ที่สืบต่อมานาน" มันเป็นข้ออ้างให้เรากระทำนอกลู่นอกทางได้ไม่ว่าจะเป็น
-รับน้องปัญญาอ่อน
-ลอยกระทงตัดต้นกล้วยลอยน้ำให้บูดเล่น ปลากินไม่ทัน แย่พอๆกับใช้โฟม

แต่ประการสำคัญคือ โลกนี้ไม่มีอะไรจริง ทุกอย่างมีโกหกรุงแต่งทั้งนั้น ...(จาก Code Geass ตอนล่าสุด)
สิ่งที่ควรเปลี่ยนมันก็ตรงรัฐบาลนอมินี + อดีตนายกคนนึง
นี่ล่ะ Hot!
Hot! สุดยอดคะให้ดาว แต่ยังอ่านไม่หมด เดี๋ยวขอไล่อ่านทีหลังฮับผมมมbig smile
big smile ยังยิ้มได้ค่ะ ยิ้มได้บนความ.../หรืออย่างไร big smile

#13 By tungmay on 2008-07-21 22:07

ยังไม่ได้ดูสามก๊กครับ
แต่เพื่อนบอกว่า
"ไม่ใช่ขงเบ้งนะมึง ขงเก้งชัดๆ จิกตาซะ"
sad smile

#14 By AkE on 2008-07-21 22:17

น่าคิด น่าไตร่ตรองครับ

ขอให้ดาวครับHot! big smile
การสนทนากับเพื่อนอเมริกันผู้มียศเป็นsergeant ผู้ที่ซัมเมอร์นี้ถูกเรียกไปประจำการที่อิรัค (ตอนนี้เรียนอยู่ปีสอง) คุยกันเรื่องพี่แกจะไปอิรัค
ข้าพสู: Hey Michael after that you need to come invade to Thailand.
Michael: For what?
ข้าพสู: So we can be rich like Japan
Michael: WTF. แล้วเริ่มร่ายยาวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์สมัยสงครามโลก

จริงๆแล้วล้อเล่นหรอก ไม่ได้เชื่อว่าอเมริกันดีอย่างนั้นจริงๆ แต่บางที คนไทยอาจต้องการdespairแบบตบหน้าหัน ถึงจะรู้สึกว่ากำลังเป็นหมา ข้าวมาก็ตื่นเต้น หัวหน้าฝูงแง่งๆก็กลัว ไปไหนก็ไป ตามไป เอาระเบิดลงเลยดีไหม จะได้รู้สึกตัว ตัวเหี้ยไม่ต้องไปปล่อยตรงรัฐสภาแร้ว คาร์บอมบ์เลยดีกว่า?

แม๋ วันนี้อารมณ์รุนแรงจังเรา

#16 By songsage on 2008-07-22 06:23

อยากให้เมืองไทยกลับมาเป็นเหมือนเดิมจัง เอาแค่ สามัคคี กัน แค่นี้ทุกอย่างคงดีขึ้น ทั้งรัฐบาล ทั้งพันธมิตร ทำไรเหมือนเด็กอมมือกันทั้งคู่เลย อยากให้แบนมันให้หมด แล้วมีนักการเมืองรุ่นใหม่ขึ้นมา อย่างน้อย ก็ยังไม่เก๋าพอที่จะโกงกินเก่งเท่าไอพวกหมูหมักdouble wink double wink
Hot!
ขอแค่คนไทยยังไม่ลืม วัฒนธรรม ที่เป็น แก่น ของชาติ จริงๆ ก็พอ

#18 By riddler on 2008-07-22 07:24

ก็ประมาณนั้นครับ สุดท้ายทุกคนก็ถูกหลอกทั้งนั้น
อยู่ที่ว่าเราถูกหลอกใ้ห้ถือหางข้างไหน ก็เท่านั้น
ใช้สมองมากๆ นะคนไทย แล้วก็เลือกอยู่ข้างที่ถูกต้องตามทำนองคลองธรรม

Hot!

#19 By โก๋สิจ๊ะ on 2008-07-22 07:40

ที่วัฒนธรรมเก่าๆหายไปก็เพราะความสะดวกจริงๆด้วย แต่ก็มีวัฒนธรรมอีกหลายอย่างที่ยังอยู่...และถ้ารักษากันได้ก็ควรทำ

เพื่อในหลวงครับ ที่สำคัญเพื่อประเทศไทย (อันนี้เข้าใจ) เพื่อโค้ก เพื่อคุณ (อันนี้โฆษณาใช่ไม๊คะ ได้เปอร์เซนต์รึเปล่าเนี่ยะ) sad smile

ปล. เนื่องจากดันเอารูปตัวเองไปลงบลอกสะแล้วขอไม่หัวรุนแรงละกันนะคะ.. 555+ป๊อดใช่ไม๊เนี่ยะ

#20 By (125.25.214.93) on 2008-07-22 08:58

^
^
อุ๊ยลืม login

#21 By WorSilly on 2008-07-22 08:59

อิอิ อย่าได้เบื่อ อย่าได้เหนื่อยกับงาน เหมือนคนเม้นท์ในตอนนี้ค่ะ

ปัญหามีทุกวัน มันก็เหมือนกับงานที่แม้เราตายไปก็ยังอยู่ให้คนใหม่เค้ามาทำ เพราะฉะนั้นให้สุขอยู่กับงานกับชีวิตนะคะ ด้วยคำว่าดีที่สุด ซึ่งไม่ใช่เป็นการปลอบใจตัวเอง แต่คือสิ่งที่เราได้พยายามแล้ว

ปล. ไปบลอกอย่าแปะไอคอน นี้อีกนะ

big smile

#22 By tungmay on 2008-07-22 09:41

อยากได้ ขงเบ้งเหมือนกัน อิอิ

นี่แหละประชาธิปไตยแบบไทยๆ ประชาธิปไตยที่มีเพื่อเอื้อประโยชน์กับกลุ่มที่มีอำนาจของประชาธิปไตยในมือ
Hot!

#23 By ลูกชิ้น on 2008-07-22 10:52

บางอย่างมันก็ดี ควรเก็บไว แต่ก็ไม่เก็บ
บางอย่างมันก็สมควรละทิ้งตามกาลเวลา big smile
วัฒนธรรม ชวนให้นึกไปถึง สิ่งที่มันมีแต่โบร่ำโบราณ
แล้วสิ่งหนึ่งที่มันมีมาแต่โบร่ำโบราณก็คือการด่าทอ
แต่จะบอกกว่า วัฒนธรรมการด่าทอ มันก็ฟังดูไม่เข้าท่านัก

คือคำผรุสวาทมันมีมาตั้งนมนานกาเลแล้ว ไม่แปลกเลยที่หัวหน้ารัฐบาลชุดนี้จะเป็นอย่างนั้น อนุรักษ์วัฒนธรรมกันจริงเทียว

เพื่อสนองนโยบายของหัวหน้ารัฐบาล ที่ประกาศโดยอ้อมผ่านสื่อบ่อยๆ จึงสนับสนุนให้นโยบายชุดนี้เป็นผลงานของหัวหน้ารัฐบาลก็แล้วกัน

ฝากถึงครม.ทั้งที่อยู่และลาออก หลายๆคน

'พวกไพร่ชาติหญ้าแพร่ปัญญาสถุล...' จากราชาธิราช

อันนี้ ขอฝากไปถึงอดีตนายกทักกี้ที่รัก

'หมามันจะเกิดชิงหมาเกิด มึงไปตายเสียเถิดไอ้ห้าเบี้ย...' จากขุนช้าง ขุนแผน

วัฒนธรรมนี้ถ้าโดนทำลายไป เราอาจขาดอารมณ์ร่วมในการดูข่าวการเมืองก็ได้

#25 By देवता on 2008-07-22 13:03

ขึ้นฮอตไปแล้วแต่อยากให้

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!
ตอนนี้ไม่รู้จะหันไปทางไหน
ซ้ายก็เจอรัฐบาล เอ่อ... angry smile
ขวาก็เจอกลุ่มม๊อบ sad smile

sad smile sad smile
เมื่อไหร่จะดีขึ้นเนี่ย

#27 By Bighead on 2008-07-22 14:11

ไม่ให้ดราก้อนบอลหรอกเพราะคนให้เยอะแล้วแต่..... ยกนิ้วให้แล้วกัน (>[]<) b เยี่ยม!!!! ถูกใจเอนทรีนี้มากๆๆๆๆๆๆๆๆ

#28 By *~citrus~* on 2008-07-22 15:18

ง่ะ
แล้วเป้ปซี่อ่ะsad smile


เขียนได้ดีมากครับ

#29 By rokjitjung on 2008-07-22 15:32

Hot! Hot! Hot! Hot!


ทำไมพูดโดนใจผมทุกช๊อตเช่นนี้ big smile


พูดตรงๆเลยนะ ประชาธิปไตยของบ้านเราตอนนี้ มันคือนักการเมือง(ตัวดี)พรรคไหน จะหลวกลวง ขายฝัน(เฟื่อง)ให้ประชาชนได้มากกว่ากัน




วัฒนธรรมเลวๆของพวกนักการเมืองนี่ล่ะ ควรจะโดนทำลายให้สิ้นซาก

#30 By >t-O.y: on 2008-07-22 16:18

เปลียนอะไร ไม่ยากเท่า เปลี่ยนใจคน จริงๆครับ เพราะคนเรามักยึดติดกับสิ่งเดิมๆ มากกว่า
55

เล่าเรื่องสนุกๆ ตั้งนาน สุดท้ายก็เดินทางมาถึงวัฒนธรรมการเลือกตั้ง(ยาวเลย)


เห็นด้วยที่ว่า สิ่งต่างๆ ที่มันเปลี่ยนไปก็เรื่องความสะดวกเป็นหลักนะครับ จนบางที่ก็อดคิดไม่ได้ว่า มันจะสบายไปไสหนอ บางอย่างลำบากมันก็ยังสนุกอยู่


ถึงว่าวัฒนธรรมการเปิดกระโปรง(เปิดกางเกง) แล้วจิ้มเลยจึงเกิดขึ้น


สะดวกสบายจริงๆ 55


ส่วนเรื่องสามก๊กอ่านแต่การ์ตูนครับcry
ผมเข้าใจว่าคนแต่ละคนยังให้นิยามของคำว่า"ดี"ไม่เหมือนกันนะครับ
ตอนนี้มีดีของฉัน ดีของเธอ แต่ไม่มีดีของเรา


#33 By Life Goes On on 2008-07-22 19:00

อ๊า
ยาวจัง
ติดไว้ก่อนค่อยมาอ่าน sad smile

#34 By bakabo (~^) on 2008-07-22 19:02

วัฒนธรรมก็คือสิ่งที่คนสร้างขึ้น เพื่อประโยชน์ของกลุ่มตนในแต่ละยุค บางยุคอาจไม่ work ถูกสร้างวัฒนธรรมใหม่ขึ้นมาแทนที่กับกลุ่มผลประโยชน์ใหม่ๆ สิ่งเดียวที่จะช่วยเราได้คือการศึกษา+ความคิด+วิเคราะห์

#35 By V@R on 2008-07-22 19:03

Hot!

ถ้าIBMไม่เข้ามาเมืองไทย ผมเรียนจบไป ต้องตกงานแน่ sad smile อิอิ

ผมเองก็ไม่เห็นด้วยกับการ "ป้อน" เงินให้กับประชาชนแบบนี้ สุดท้าย ประชาชนที่ไม่มีความสามารถ ก็จะงอมืองอเท้ารอเงินจากรัฐบาลอย่างเดียว แล้วประเทศจะพัฒนาไปได้อย่างไร

ควรจะสอนให้ประชาชนรู้จักเอาตัวรอดมากกว่า... angry smile

#36 By เต้าหู้ทอด~* on 2008-07-22 19:23

วัฒนธรรมดั้งเดิมนั้นมีทั้งส่วนดีและไม่ดีคละเคล้ากันไป
ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมส่วนใหญ่มักจะ
เป็นการเริ่มต้นของการพัฒนาสู่สภาพที่ดีกว่านะครับ

แต่สภาพดีดีที่ว่านั้น คงเป็นเรื่องอื่น (โอ๊ะ หักมุม)
ที่ไม่ใช่เรื่องของความเป็นไปทางการเมืองแน่นอน
และก็ไม่ได้มาจากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดใน 2 กลุ่มนั้นด้วย

วัฒนธรรมในบ้านเมืองเรานั้นฝังลึกผูกติดอยู่กับเรื่อง
อื่น ๆ อีกมากมายที่ล้วนเกี่ยวของกับวิถีการดำรงชีวิต
และการเป็นที่ยอมรับในสังคม และหนึ่งในนั้นคือ...

ความสามัคคีปรองดองของคนในชาติ

และคาดว่าสิ่งนี้เองที่กำลังจะถูกทำลายลงไป
อันเป็นผลสืบเนื่องมาการเปลี่ยนแปลงที่เห็นนี้

Hot!

แอบเสียดายที่วัฒนธรรมบางอย่างกลับเปลี่ยนแปลง
ไปได้ยากเหลือเกิน นั่นคือวัฒนธรรมทางการศึกษา
ที่ยังคงผลักดันให้เชื่อในสิ่งที่สอนต่อ ๆ กันมา
โดยปราศจากการศึกษาหาความรู้ด้วยตนเอง

นั่นเลยทำให้เราเชื่ออะไร ๆ ได้ง่ายเกินไป
มาสนับสนุนที่เพียงพอ

#37 By oatato on 2008-07-22 20:00

^
^
บรรทัดสุดท้ายตัดทิ้งนะครับ พิมพ์เกิน open-mounthed smile

#38 By oatato on 2008-07-22 20:01

Comment รอบที่สี่แล้ว...

เกลียด TOT จัง

เหลือประโยด เดียวแทนนะ

""No Free Lunch"

#39 By T o' M @ ZZ u ครับ on 2008-07-22 20:52

เคยไปมาเลเซียปี 2006 ไปเห็นแล้วยังอึ้ง บ้านเค้าเจริญมากๆนะ เจริญกว่าไทยอีกอ่า (ดูจากบ้านเมือง คมนาคม +อื่นๆ)

แต่ว่า เค้ายังคงใช้มือกินข้าว ทั้งๆที่ช้อนก็มี แล้วไม่ใช่อาหารแห้งแบบหยิบได้ อาหารจำพวกแกงแดงๆ น้ำเยิ้มๆเลยล่ะ แต่ใช้มือกินได้ สามารถมากๆค่ะ

ประเทศไทยเหมือนจะดีขึ้นแต่ไหงพักนี้มันถึงหยุดนิ่งจนเริ่มถอยหลังลงคลองก็ไม่รู้สิ ไม่รู้ปัญหาพวกนี้จะจบเมื่อไร เมื่อไรเศรษฐกิจจะดีขึ้น ประเทศจะก้าวต่อไป ตราบใดที่มีคนพวกนี้อยู่ ก็คงได้แต่ หาเช้ากินค่ำไปวันๆ

#40 By 재눈 on 2008-07-22 20:53

เป็นการตั้งข้ิอสังเกต เรื่อง วัฒนธรรม
ที่น่าสนใจมาก big smile

#41 By tiew@fine on 2008-07-22 20:53

Hot! big smile ได้ความรู้เยอะเลยนะเนี่ย

ว่าจะดู สามก๊ก เหมือนกัน มันอลังดีค่ะ วัฒนธรรมสุดท้ายนี่ฝังลึกกลายเป็น นิสัยไปแล้วค่ะ sad smile

#42 By rusleeping on 2008-07-22 21:12


Hot! Hot!

มันเป็นเรื่องของการตลาดค่ะ

ปล. อูย ยังไม่ได้ดูสามก๊กเลย กีสสสส

#43 By nero on 2008-07-22 21:57

เกิดมาเป็นคนไทย โตมาในบ้านนอก ก็ไม่อยากดูถูกคนไทยนัก แต่ว่าที่วัฒนธรรมเราถูกครอบงำ ก็เพราะคนไทยเชื่อใจคนง่าย และตามกระแสอย่างรวดเร็ว แถมชอบเห่ออะไรแปลกๆโดยไม่แลหลังซะด้วยสิ

ประเทศจีนทุกวันนี้พัฒนาไปแค่ไหนแล้ว เกินกว่าเราหลายเท่า ทุกวันนี้ความเป็นจีนของเขาก็ยังคงธำรงอยู่ วัฒนธรรมของเขากลับกลายเป็นสิ่งที่ใช้ตักตวงเงินฝรั่งซะด้วยซ้ำในทางหนึ่ง มันอยู่ที่ว่าเขารู้จักผสมผสานและรับสิ่งที่ควรรับ คงสิ่งที่ควรคงไว้ ซึ่งเป็นอะไรที่คนไทยอย่างผมได้แต่นั่งมองตาปริบๆ น้ำตาไหลพรากอยู่ในใจ

เรื่องรัฐมนโทขอผ่าน จข.บล้อกพูดออกมาหมดแล้ว T Tb

#44 By Evan (117.121.221.2) on 2008-07-23 10:53

คนเรา...ถ้าไม่รู้จักพอ ก็น่าสงสาร ต้องอยู่อย่างเหน็ดเหนื่อยไปทั้งชาติ
สรุปว่าตรูขี้เกียจหรือเปล่าหว่าเนี่ย????sad smile

#45 By cool fire on 2008-07-23 15:14

บางสิ่งไม่ได้เปลี่ยนไปตามกาลเวลา แต่ถูกทำลายโดยคนบางคน sad smile


มันอาจเป็นตุ๊ดก็ได้ เพราะมันมอง “จิวยี่” ด้วยสายตาแปลกๆเสมอ เอ๊ยไม่ใช่ << ถูกเผงเลย 555 สายตาขงเบ้งเนี่ยชวนจิ้นวายมาก

#46 By C a t t y C a n d y ~ * on 2008-07-23 15:46

น้องชอบเอนทรี่นี้มากเลยคุณพี่กล่อง

อ่านแล้วจี๊ดจริง ๆ

(เอนทรี่นี้น้องเข้ามาอ่านช้าเพราะเดี๋ยวนี้ไม่ได้อ่านฟีดเลย)

สุดท้าย "เพื่อโค้ก" ใส่มาทำไมให้เสียรสชาดอ่ะคะคุณพี่ขา embarrassed
ขอบคุณค่ะคุณพี่ ดีใจจริง ๆ ว่าแต่คุณพี่จะส่งมาทางไหนอ่ะคะ ทางเมลก็ได้นะคะ อยู่ที่หน้าโปรไฟล์ของน้อง

ดีใจ ไปกรี๊ดดีกว่า กรี๊ด ๆ
ดีนะ ที่บอกว่า คนภาคเหนือบางคน big smile question

#49 By สาวเหนือ (203.155.232.7) on 2008-07-24 18:57

จะมีการเปลี่ยนแปลงต่อไปอีกไหมนะ อยากให้เปลี่ยนความคิดคนไทยมีสำนึกกันจริงๆ ไม่ใช่แค่ปากพูดอย่างเดียว อ่ะค่ะ

#50 By yp-rum on 2008-07-24 19:05